Nâng cao chất lượng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo và lớp mầm non độc lập
Ngày 21/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh chủ trì hội thảo “Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập. Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Sở GDĐT trong cả nước và đại diện Hiệp hội Giáo dục mầm non ngoài công lập Việt Nam.
Theo báo cáo tại hội thảo, trong những năm qua, quy mô, mạng lưới trường lớp cấp học mầm non đã không ngừng phát triển, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu và sự phát triển của xã hội. Trong đó, nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập và lớp mầm non độc lập đóng vai trò không nhỏ trong việc huy động trẻ. Đặc biệt, nhóm trẻ với quy mô tối đa 7 trẻ hoạt động theo nhu cầu đặc biệt của cha mẹ trẻ đã tháo gỡ khó khăn cho mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non không đáp ứng được nhu cầu đưa trẻ đên trường, hỗ trợ rất lớn cho lực lượng lao động cống hiến cho xã hội, gánh vác trách nhiệm cùng xã hội trong việc đảm bảo quyền được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục của trẻ em.
![]() |
Quang cảnh Hội thảo
Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non độc lập còn tồn tại nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc. Đa số nhóm trẻ có quy mô nhỏ dưới 7 trẻ vẫn tổ chức và hoạt động tự phát, nằm rải rác trong các khu dân cư, rất khó quản lý và chưa được quan tâm về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; Ở một số địa phương, cơ sở giáo dục mầm non độc lập hoạt động không ổn định, thường xuyên có sự thay đổi về địa điểm, cơ sở vật chất và đội ngũ nên ảnh hưởng đến công tác quản lý và chất lượng hoạt động.
Cùng với đó, nhân lực quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập tư thục chưa bảo đảm dẫn đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động chưa hiệu quả. Các Phòng GDĐT chưa cụ thể việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện chuyên môn đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập cũng như việc chỉ đạo trường mầm non công lập hỗ trợ chuyên môn, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn. Đặc biệt, do dịch bệnh Covid 19 thời gian qua, đã gây thiệt hại, khó khăn đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập, hoạt động không ổn định.
Các tham luận tại hội thảo tập trung vào năm nhóm nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động của nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập, gồm: Việc thực hiện và ban hành văn bản, chính sách liên quan đến quản lý, tổ chức và hoạt động cơ sở giáo dục mầm non độc lập; Công tác phối hợp giữa ban ngành, UBND cấp xã và Phòng GDĐT trong việc thực hiện các thủ tục, quy trình thành lập, cấp phép hoạt động; Các chính sách địa phương nhằm đảm bảo các điều kiện tổ chức và hoạt động cơ sở Giáo dục Mầm non độc lập; Công tác hướng dẫn chuyên môn, tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo Chương trình Giáo dục Mầm non đảm bảo chất lượng; Quản lý, tổ chức hoạt động đối vứi các cơ sở Giáo dục Mần non độc lập tại các địa bàn có khu công nghiệp.
Đại diện Hiệp hội Giáo dục Mầm non ngoài công lập Việt Nam cho rằng, các địa phương cần tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, nhất là những cơ sở có quy mô nhỏ có điều kiện để hoạt động một cách tốt nhất. Trong đó, cần phải có các chương trình để quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên và quản lý của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.